Cách hít thở trong yoga “chuẩn” và “hiệu quả” tại nhà

Có thể nói hơi thở là cột mốc đánh dấu cho sự khởi đầu và kết thúc của sự sống. Thực tế cho thấy, không cần phải học chúng ta vẫn đang thở mỗi ngày. Thế nhưng nếu thở đúng cách, bạn sẽ trở nên khoẻ mạnh hơn.

Đặc biệt là trong yoga, đừng để việc tập yoga trở nên vô nghĩa chỉ vì bạn không làm chủ được hơi thở của mình. Cách hít thở trong yoga luôn có những quy định riêng của nó và chỉ chi bạn thở đúng thì bộ môn này mới phát huy hết tác dụng. Nói rất dễ làm cũng không quá khó. Hãy cùng Fitme tìm hiểu cách hít thở trong yoga chuẩn và đơn giản nhé.

Xem thêm->> Nên tập yoga vào lúc nào trong ngày là phù hợp nhất?

Vì sao cách hít thở trong yoga lại qua trọng đến vậy?

Yoga là bộ môn thể thao đòi hỏi người tập phải có kĩ năng. Đối với người mới bắt đầu luyện tập sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Bởi không chỉ đòi hỏi sự dẻo dai, kiên trì cũng như các động tác lẫn cách thở trong yoga cũng cần phải đạt đúng yêu cầu.

Việc hít thở đúng cách cũng quan trọng cũng như khi bạn thực hiện động tác chính xác vậy. Khi thở đúng cách hiệu quả của quá trình tập luyện sẽ được nâng cao một cách rõ ràng.

cách hít thở trong yoga

Thở đúng cách có tác dụng giống với việc bạn tập đúng cách.

Những lợi ích đáng kinh ngạc nếu bạn thở đúng cách:

Con người không thể kiểm soát hay điều chỉnh được nhịp đập của tim hay nhịp co bóp của dạ dày nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát được hơi thở của mình. Luyện tập đúng cách cùng với việc hít thở đúng kĩ thuật sẽ giúp bạn cung cấp oxy cho mọi tế bào trong cơ thể giúp người tập cảm giác tràn đầy năng lượng.

Giải độc tố:

Một hơi thở sâu có thể giúp bạn giải phóng độc tố trong cơ thế nhanh hơn. Trong khi đó, nếu bạn thở nông thì cơ thể phải làm việc thêm giờ để giải phóng độc tố ra khỏi cơ thể.

Giải toả căng thằng:

Thông thường, nếu chúng ta gặp một điều gì đó căng thẳng hay áp lực trong cuộc sống. Chúng ta thường có xu hướng là hít một hơi thật sâu. Điều này giúp bạn thư giãn tinh thần, lấy lại được sự cân bằng và tự tin.

Hơi thở nông (không sâu) cũng là lí do khiến bạn căng thẳng. Vì việc không cung cấp đủ oxy sẽ khiến máu không đi đến được các tế bào trong cơ thể, gây cho bạn cảm giác mệt mỏi dẫn đến tình trạng buồn ngủ. Vì vậy, hãy hít thở sâu thường xuyên để có tâm trạng tốt, thả lỏng các cơ tránh tình trạng căng thẳng nhé.

cách hít thở trong yoga

Bài tâp hít thở trong yoga sẽ làm tăng thể tích của hai lá phối, nhờ đó sẽ làm tăng sức khoẻ cũng như hoạt động của các múi cơ.

Cải thiện hệ thống tiêu hoá, tim mạch:

Hít thở sâu sẽ kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, giúp hệ miễn dịch trở nên khoẻ mạnh hơn. Đồng thời các vấn đề hệ thống tiêu hoá cũng sẽ được cải thiện đáng kể nhờ việc cũng cấp đủ oxy. Khi đã có nhiều oxy, tim sẽ không phải hoạt động quá tải và nhờ đó mà hoạt động tốt hơn.

Xem thêm ->> Top 7 tác dụng của yoga với phụ nữ có thể bạn chưa biết

Các cách hít thở trong yoga phổ biến:

Cách thở mũi luân phiên Nadi Shodhana:

Đây là một trong những cách hít thở trong yoga được nhiều người ưa thích. Giúp cân bằng hệ thần kinh, giải toả căng thẳng và thanh lọc cơ thể.

cách hít thở trong yoga

Hãy cùng nhau hít thở để giải toả căng thẳng nào.

Hướng dẫn thực hiện:

  1. Ngồi thẳng lưng trên thảm tập yoga với một tư thế thoải mái nhất.
  2. Tay trái đặt thả lỏng bên cạnh, đưa tay phải lên dùng ngón trỏ bịt mũi, thả lỏng tay trái trên đùi hoặc trong lòng.
  3. Cụp ngón tay trỏ và giữa lại sau đó dùng ngón áp út bịt lỗ mũi bên phải, hít vào từ từ bằng lỗ mũi trái.
  4. Sau khi hoàn thành việc hít vào, bạn dùng ngón cái bịt lỗ mũi bên trái lại, mở lỗ mũi bên phải và từ từ thở ra.
  5. Lặp lại động tác 10 lần, và sau khi lặp lại người tập sẽ đổi tay và thử tự hít vào thở ra.

Cách thở Ujjayi Pranayama:

cách hít thở trong trong yoga

Khi bạn căng thẳng hãy ngồi xuống và hít thở thật sâu nhé.

Khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy áp dụng cách thở này. Cách thở này giúp cơ thể thả lỏng, thư giãn hơn. Vì chúng tác động trực tiếp đến hệ thần kinh giao cảm, giúp làm dịu tâm trạng.

Hướng dẫn thực hiện:

  1. Thả lỏng cơ thể trên thảm yoga, thực hiện tư thế như bạn ngồi thiền, đầu hơi cuối xuống, cằm đặt vào vị trí xương quai xanh.
  2. Hít thật sâu bằng mũi sao cho không khí đầy trong bụng.
  3. Giữ nguyên tư thế trong khoảng từ 5-6 giây. Sau đó từ từ thở ra sao cho đến khi hết khí, đồng thời hóp bụng lại.
  4. Lặp lại động tác này từ 5-7 phút trong mỗi lần tập.

Thở ống bễ Bhastrika:

Ngồi thiền được xem là “cha đẻ” của bộ môn yoga. Vì vậy việc hít thở có thể xem là yếu tố chủ đạo và là “linh hồn” của bộ môn này. Đối với người mới tập yoga, việc hít thở sâu rất quan trọng. Một trong số đó là thở ống bễ Bhastrika.

cách hít thở trong yoga

Bài tập này bạn sẽ nghe được luồng không khí đi qua mũi tương tự như tiếng ống bễ lò rèn.

Hướng dẫn thực hiện:

  1. Bạn hãy bắt đầu với tư thế ngồi thẳng thẳng lưng trên sàn hoặc thảm. Hai chân khoanh lại, đồng thời đặt hai tay lên đùi. Lưu ý, giữ cổ và lưng thẳng.
  2. Từ từ thả lỏng cơ bụng, tập trung hít một hơi thật mạnh và sâu bằng mũi sao cho đến khi bụng phình ra.
  3. Sau đó thở ra khi bụng xẹp xuống để đẩy hết không khí ra ngoài.
  4. Cố gắng duy trì hơi thở này 10 lần. Bạn có thể lặp lại nhưng không nên làm quá 5 phút.

Lưu ý: Khi thực hiện kĩ thuật này sau 10 lần hít thở sâu nên để cơ thể nghỉ ngơi và hít thở bình thường trong khoảng 15-20 giây. Nên thả lỏng cơ thể để tránh tạo áp lực quá lớn lên cơ thể.

Những sai lầm cần tránh khi hít thở:

Cách hít thở trong yoga khi thực hiện đúng cách sẽ cho kết quả rất tốt đối với tinh thần cũng như sức khoẻ cho người tập. Tuy nhiên, sẽ rất xấu nếu bạn hít thở sai cách.

  1. Không nên tập hít thở một mình khi đang trong tình trạng mang thai, trong chu kì kinh nguyệt, bệnh tim mạch hay huyết áp cao.
  2. Nếu xuất hiện biểu hiện buồn nôn, chóng mặt… bạn nên điều chỉnh lại nhịp thở.
  3. Đối với từng động tác, bài tập yoga sẽ có từng cách hít thở khác nhau. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến và sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Từ đó mang đến hiệu quả cao nhất trong lúc tập luyện.
cách hít thở trong yoga

Hít thở đúng cách là một việc rất quan trọng trong yoga

Như vậy, Fitme đã chia sẻ với bạn cách hít thở trong yoga. Việc thực hiện cách hít thở sẽ giúp bạn nâng cao sức khoẻ, tinh thần tốt hơn. Bạn có thể thực hiện các động tác tại nhà để rèn luyện thêm sức khoẻ. Chúc các bạn thành công!!!

Có thể bạn quan tâm–> Core yoga là gì? Những lợi ích mà core yoga mang lại

Top 7 tác dụng của yoga với phụ nữ có thể bạn chưa biết
7 bài tập yoga giảm cân “hiệu quả”, “an toàn” cho người mới bắt đầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Navigation
Close

My Cart

Close

Wishlist

Recently Viewed

Close

Great to see you here!

A password will be sent to your email address.

Your personal data will be used to support your experience throughout this website, to manage access to your account, and for other purposes described in our chính sách riêng tư.

Already got an account?

Close

Close

Danh Mục Sản Phẩm