calo là gì

Calo là gì? Những sự thật về calo mà bạn cần phải biết

Khi nhắc đến tăng cân hay giảm cân, thì calo luôn là thứ được nhắc đến đầu tiên. Nhưng vẫn còn khá nhiều người vẫn chưa hiểu rõ chính xác Calo là gì và nó quan trọng như thế nào đối với cơ thể. Vậy hãy xem qua bài viết dưới đây của Fitme để hiểu kĩ hơn về calo cũng như những điều xung quanh nó.

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem calo là gì trước nhé!

I. Calo là gì?

Calo (hay còn gọi là Calories) là đơn vị tính hàm lượng năng lượng trong những loại thức ăn được nạp vào cơ thể. Tất cả các loại thực phẩm (trừ nước lọc) đều sẽ chứa một lượng calo nhất định tuỳ thuộc vào ba chất cơ bản đó là:

  • 1gr tinh bột (carb): 4 calo.
  • 1gr đạm (protein): 4 calo.
  • 1gr chất béo (fat): 9 calo.
  • 1gr cồn: 7 calo.
calo là gì

Bạn đã biết calo là gì chưa?

Vì vậy, với những loại thực phẩm khác nhau sẽ có lượng calo khác nhau do hàm lượng dưỡng chất không giống nhau.

II. Những sự thật về calo bạn nên biết

1. FDA cho phép sự chênh lệch calo lên đến con số 20%

Đây có thể là điều mà không phải ai cũng biết và con số 20% là có số thật sự rất lớn. Ví dụ như bạn mua một thanh protein bar và trên đó ghi là 250 calo. Thì có khả năng lượng calo thực của nó sẽ ở mức 300 calo.

calo là gì

Đừng quá tin vào những thông tin dinh dưỡng.

Như vậy, khi bạn dùng các loại thức ăn được đóng gói sẵn thì bạn hãy luôn chú ý đến lượng calo và ghi chép lại. Nếu thông tin dinh dưỡng trên bao bì chính xác với những gì bạn nhận định thì tốt. Nhưng nếu bạn cảm thấy nghi ngờ thì có thể cân rồi tính thử xem thông tin ấy có sai số nhiều hay không nhé.

>> Xem thêm: Bí mật trong cách ăn uống thoải mái mà không lo tăng cân, chưa chắc bạn đã biết

>> Xem thêm: Bật mí những món ăn sáng ít calo nhiều người yêu thích và hướng dẫn cách làm

Cách duy nhất để bạn kiểm soát được lượng calo nạp vào là bạn tự nấu. Nhưng đây có thể là cách không khả thi đối với nhiều người. Tuy vậy, nó không phức tạp như bạn nghĩ đâu. Có nhiều công thức nấu ăn chỉ với 2 – 3 nguyên liệu hay thậm chí là ít hơn vẫn có thể chế biến ra một món ăn hấp dẫn đấy.

2. Thức ăn ghi là “0 calo” thì vẫn có thể chứa calo

Bạn đã rút ra thêm được một bài học nữa đó chính là đừng quá tin hoàn toàn vào bảng thành phần dinh dưỡng trên các nhãn dán. Bởi FDA cho phép các sản phẩm dưới 5 calo thì sẽ được phép ghi là 0 calo. Do đó, một số sản phẩm gì là 0 calo thì vẫn có thể chứa đến 4 calo đấy nhé.

Dù là 4 calo nghe có vẻ không có gì ghê gớm những nếu bạn tiêu thụ mó ăn đó nhiều thì lại là một vấn đề đáng quan tâm. Khi bạn dùng các chất tạo ngọt, loại dầu ăn dạng xịt hay những loại bơ 0 calo thì hãy cân nhắc tính thêm một ít calo cho nó nhé.

3. Không phải luyện tập mới đốt cháy calo

Thực tế lượng calo được tiêu hao thông qua luyện tập chiếm tỉ lệ nhỏ hơn rất nhiều so với việc đốt cháy calo qua những hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Điều đó có nghĩa là tập luyện thể dục thể thao không phải là cách duy nhất để tiêu hao calo. Ngay cả khi bạn nằm ngủ, đọc sách hay thậm chí là thở thì lượng calo vẫn liên tục được đốt cháy nhờ vào quá trình trao đổi chất.

Để biết được tỉ lệ trao đổi chất của cơ thể nằm ở mức bao nhiêu calo. Thì bạn chỉ cần tính chỉ số BMR là sẽ biết được ngay thôi.

>> Xem thêm: Top 7 nguyên tắc thiết kế bữa ăn sáng giảm cân và gợi ý thực đơn trong 1 tuần

calo là gì

Không chỉ có tập luyện mới tiêu hao calo.

4. Nếu cắt giảm calo một lúc quá nhiều thì sẽ ngừng giảm cân thêm

Hầu hết mọi người đều biết là muốn giảm cân hiệu quả thì phải cắt giảm calo nạp vào. Tuy nhiên, việc cắt giảm calo một lúc quá nhiều sẽ khiến cho việc giảm cân bị dừng lại đấy. Bởi khi bạn giảm lượng lớn calo quá đột ngột. Điều đó khiến cho cơ thể bật báo động và bật “chế độ đói” của cơ thể. Chế độ này làm giảm sự trao đổi chất của cơ thể xuống mức thấp nhất. Cố gắng duy trì lượng mỡ trong cơ thể càng nhiều càng tốt để bảo toàn năng lượng. Đồng thời kéo dài sự sống trước khi có lại thức ăn. Việc này sẽ làm cho việc giảm cân kém hiệu quả. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Mức calo thấp sẽ khác nhau ở mỗi người. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng mức calo nạp vào cơ thể mỗi ngày mà dưới 1200 calo là một chế độ ăn tự giết bản thân. Vì thế, dù cho bạn muốn giảm cân nhanh đến mức nào thì cũng không được cắt giảm calo một lúc quá nhiều nhé.

5. Hãy nhớ trừ đi 20% lượng calo được ghi trên các máy tập thể dục

Đối với các loại máy tập thể dục, nhất là các loại máy tập cardio, thường sẽ ghi lượng calo được đốt cao thêm khoảng 20% (Đây là kết quả nghiên cứu của trường Đại học San Francisco’s Human Performance Center). Vốn dĩ các nhà sản xuất làm như vậy là để kích thích bạn tập máy nhiều hơn. Việc bạn tập thể dục với các máy tập là không có gì sai cả. Nhưng bạn đừng quá tin hoàn toàn vào các con số calo hiên trên thiết bị nhé.

III. Lời kết

Fitme hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về calo là gì cũng như những thông tin thú vị xoay quanh calo. Chúc bạn có một ngày mới tốt lành cũng như có thêm nhiều sức khoẻ nhé!

Top 7 lợi ích của việc chơi thể thao đối với sức khoẻ chưa chắc ai cũng biết
Carb là gì và cách nhận biết carb tốt và carb xấu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Navigation
Close

My Cart

Close

Wishlist

Recently Viewed

Close

Great to see you here!

A password will be sent to your email address.

Your personal data will be used to support your experience throughout this website, to manage access to your account, and for other purposes described in our chính sách riêng tư.

Already got an account?

Close

Close

Danh Mục Sản Phẩm