carb là gì

Carb là gì và cách nhận biết carb tốt và carb xấu

Đối với nhiều người chắc hẳn vẫn còn lạ lẵm không biết carb là gì. Carb là chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với mọi hoạt động của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu mất loại chất này, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, tuột huyết áp và thèm ăn hơn. Vậy hãy để Fitme nói rõ hơn carb là gì cũng như vai trò của chúng đối với cơ thể qua bài viết dưới đây nhé!

I. Carb là gì?

carb là gì

Carb là gì?

Carb (hay còn gọi là Carbohydrate) là chất bao gồm hàm lượng đường, tinh bột, chất xơ có trong ngũ cốc, rau xanh, trái cây và các sản phẩm từ sữa. Chúng là một trong các nhóm thực phẩm cơ bản có vai trò rất quan trọng đối với một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, carb là các chất dinh dưỡng đa lượng. Có nghĩa chúng là nguyên bổ sung năng lượng hoặc calo cho cơ thể. Ngoài ra, carbohydrate còn chưa các thành phần như carbon, hydro, oxy. Đặc biệt, carb còn là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Chúng chỉ có thể tăng hoặc giảm chứ không thể không có.

II. Vai trò của carb đối với cơ thể

Carb có vai trò cung cấp cho cơ thể nhiên liệu đến hệ thần kinh trung ương, năng lượng cho cơ bắp hoạt động. Ngoài ra, chúng còn ngăn chặn protein tạo năng lượng. Đồng thời carb còn cho phép chất béo chuyển hoá.

Bên cạnh đó, carb có một vai trò rất quan trọng đối với các chức năng của não bộ. Vì vậy, việc dư thừa hay thiếu hụt carb sẽ gây ảnh hưởng đến trí nhớ, tâm trạng, cảm xúc.

>> Xem thêm: Bí mật trong cách ăn uống thoải mái mà không lo tăng cân, chưa chắc bạn đã biết

III. Các dạng thường thấy của carb

Carbohydrate được chia làm 2 dạng cơ bản là carb đơn giản và carb phức hợp.

carb là gì

Carb đơn giản và Carb phức hợp.

1. Carb đơn giản (đường đơn, đường đa)

Nhóm carb này chỉ chứa từ 1 – 2 loại đường đơn. Chẳng hạn như đường fructose (có trong trái cây) và đường galactose (có trong các chế phẩm từ sữa). Các loại đường đơn này còn được gọi là monosaccharide.

Còn với nhóm carb đơn giản chứa những loại đường đa như lactose (từ sữa), sucrose (đường), maltose (trong một số loại rau củ và bia). Các loại đường đa này hay còn gọi là disaccharides. Nếu cơ thể bạn không được bổ sung loại đường sữa, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như đau dạ dày, đầy hơi, táo bón,…

Ngoài ra, carb đơn giản còn có trong kẹo, soda và siro. Nhưng những thực phẩm này đều được làm bằng đường đã qua chế biến, tinh chế, không chứa chất xơ có lợi, các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Do đó, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều sẽ dẫn đến tăng cân.

2. Carb phức hợp

Loại carb này là những thực phẩm có chứa từ 3 loại đường trở lên. Chúng thường là được xem là nhóm thực phẩm giàu carb tốt. Bao gồm các thực phẩm: đậu Hà Lan, khoai tây, đậu phộng, rau mùi tây, ngô, ngũ cốc, bánh mì ngũ cốc nguyên hat,…

>> Xem thêm: Một số phương pháp giảm cân cấp tốc an toàn và hiệu quả

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại carb đơn giản có khả năng chuyển hoá năng lượng nhanh hơn so với carb phức hợp. Do vậy, chúng được cơ thể hấp thụ nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ nhiều nhóm thực phẩm này, nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Từ đó sẽ gây ra các vấn đề về sức khoẻ như bệnh tim, bệnh tiểu đường.

Vì vậy, bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống bằng carb phức hợp có trong các loại đậu, các loại rau củ quả sẽ tốt hơn nhiều cho sức khoẻ của bạn.

Để giúp bạn dễ hiểu hơn, Fitme sẽ giới thiệu đến bạn cách nhận biết loại carb cần thiết cho cơ thể với hai tiêu chí: carb tốt và carb xấu. Bạn hãy tiếp tục theo dõi bài viết của Fitme nhé!

IV. Cách nhận dạng carb tốt và carb xấu

carb là gì

Carb tốt và Carb xấu.

1. Carb tốt

Thường các loại carb phức hợp sẽ được xem là carb tốt, ví dụ như trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu. Những loại thực phẩm này có thời gian chuyển hoá chậm hơn trong cơ thể, giúp bạn duy trì năng lượng lâu dài. Đồng thời chúng còn chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất tốt khác.

2. Carb xấu

Những thực phẩm có chứa carb xấu gây hại cho sức khoẻ có thể kể đến như gạo trắng, bánh ngọt, soda, các loại tinh bột có màu trắng khác. Đây thường là các thực phẩm thuộc nhóm carb đơn giản và không có giá trị dinh dưỡng cho cơ thể.

3. Một vài tiêu chí nhận biết carb tốt và carb xấu

Carb tốt:

  • Chứa lượng calo trung bình hoặc thấp.
  • Có nhiều dưỡng chất cho cơ thể.
  • Không chứa đường và ngũ cốc tinh chế.
  • Nhiều chất xơ tự nhiên.
  • Lượng natri ít.
  • Chứa ít chất béo bão hoà.
  • Cholesterol, thực phẩm chứa chất béo không chuyển hoá hoặc chuyển hoá rất ít.

Carb xấu:

  • Chứa lượng calo lớn.
  • Có đường tinh chế (đường trắng, mật ong, nước ép hoa quả).
  • Chất dinh dưỡng ít.
  • Chứa rất ít chất xơ.
  • Có lượng natri cao.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hoà có hại cho sức khoẻ.
  • Lượng cholesterol cao, chất béo chuyển hoá.

V. Lời kết

Có thể thấy rằng carb là một trong ba thành phần dưỡng chất chính của cơ thể cùng với protein và lipid. Thiếu đi carb, bạn sẽ dễ đối diện với tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng, gây ảnh hưởng đến cả thể chất và tinh thần. Và phía trên Fitme đã giải thích cho bạn carb là gì cũng như cách nhận biết các loại carb tốt và xấu. Hy vọng rằng với lượng thông tin trên sẽ giúp bạn xây dựng được một chế độ ăn khoa học và lành mạnh hơn nhé!

Calo là gì? Những sự thật về calo mà bạn cần phải biết
Vải cotton có gì đặc biệt? Cách phân biệt các loại vải cotton chuẩn như dân buôn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Navigation
Close

My Cart

Close

Wishlist

Recently Viewed

Close

Great to see you here!

A password will be sent to your email address.

Your personal data will be used to support your experience throughout this website, to manage access to your account, and for other purposes described in our chính sách riêng tư.

Already got an account?

Close

Close

Danh Mục Sản Phẩm