chua-thoai-hoa-dot-song-co-bang-yoga

Top 6 bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Yoga ai cũng thực hiện được

Lối sống ít vận động được xem là nguyên nhân chính của triệu chứng Thoái hóa đốt sống cổ, căn bệnh này có thể xảy ra ở người lớn và cả trẻ em. Ngay cả khi đọc bài viết này, bạn có chắc mình đang ngồi đúng tư thế, mình đoán là màn hình điện thoại không ngang tầm mắt và điều tồi tệ sẽ xảy ra với cổ của bạn nếu bạn khom lưng liên tục trong nhiều giờ. Tuy nhiên, bạn có thể chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Yoga cực kỳ hiệu quả và đơn giản. Cùng Fitme tìm hiểu kĩ hơn về triệu chứng này và hướng dẫn chi tiết các bài tập nhé! 

I. Dấu hiệu của Thoái hóa đốt sống cổ

chua-thoai-hoa-dot-song-co-bang-yoga

Gây ra các cơn đau kéo dài hoặc tức thời ở cổ

  • Khi thực hiện các động tác ở cổ thường bị vướng và đau, thỉnh thoảng có thể bị vẹo cổ.
  • Có thể đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ. Triệu chứng thường xuất hiện nhất đó là đau lan lên đầu, nhức ở vùng trán, vùng chẩm. Có thể đau xuống bả vai và cánh tay ở một bên hoặc cả hai bên.
  • Có một số trường hợp người bệnh khi gặp thời tiết lạnh kết hợp với tư thế nằm ban đêm không đúng sẽ gây cứng và đau cổ sáng hôm sau. Một số người không thể thực hiện các động tác ở cổ như quay sang trái sang phải hay ngoái đầu ra sau, muốn làm gì cũng phải xoay cả người theo.  
  • Dấu hiệu bệnh Lhermitte: là triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ đa xơ cứng hay còn gọi là hiện tượng “ghế thợ cắt tóc”. Đó là cảm giác đột ngột có luồng điện đi từ cổ xuống xương sống, thậm chí cả tay, chân, ngón tay và ngón chân. Biểu hiện này rõ nhất khi bạn cúi cổ về trước, thời gian có thể kéo dài hoặc diễn ra nhanh. 

II. 7 cách làm giảm tình trạng thoái hóa đốt sống cổ 

1. Tránh thực hiện các hoạt động gây áp lực lên cổ để dễ phục hồi, hạn chế tình trạng nặng hơn. 

2. Tránh nâng tạ nặng, nếu dùng tạ quá nặng sẽ gây tổn thương cơ ở vai, thậm chí có thể gây chấn thương ở xương ức và cổ. 

3. Nghỉ giải lao ngắn giữa giờ làm việc, có thể đi lại trong văn phòng để giãn cơ cho toàn bộ cơ thể. 

4. Bổ sung đủ Canxi tăng sức mạnh cho xương khớp. 

5. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

6. Ăn nhiều trái cây và rau củ giúp xương khỏe hơn như: Giá, Bắp cải, Rau bina, Khoai tây, Cà chua,… 

7. Tập thể dục đều đặn nhưng phải thật cẩn trọng, tránh những bài nâng tạ quá nặng là được. 

Xem thêm: 5 tư thế Yoga giảm mỡ bụng hiệu quả cho chị em

III. 6 bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Yoga hiệu quả tại nhà

1. Tư thế con cá: 

Giúp cơ thể linh hoạt hơn và hạn chế tình trạng đau lưng ở cổ. Luồng không khí vào phổi cũng được cải thiện, tư thế này có lợi ích rất lớn đối với những người làm việc văn phòng hay phải ngồi bàn giấy nhiều. 

 

Bước 1: Nằm ngửa, hai chân đặt cạnh nhau, hai tay để thoải mái thẳng theo thân

Bước 2: Hướng lòng bàn tay vào hông và từ từ úp tay xuống sàn. Đưa khuỷu tay gần về phía eo.

Bước 3: Đan chéo 2 chân vào nhau, đùi và đầu gối đặt trên sàn, nâng ngực lên,đầu nâng nhẹ, đỉnh đầu chạm sàn.

Bước 4: Toàn bộ trọng lượng cơ thể bạn dồn lên 2 khuỷu tay chứ không phải lên đầu. Khi bạn nâng ngực lên, một chút áp lực sẽ dồn lên vai.

Bước 5: Giữ tư thế và thư giãn trong 30-60s. Thở nhẹ nhàng

Bước 6: Thở ra và nâng đầu bạn lên trước, sau đó hạ ngực xuống sàn. Mở chân và thư giãn. 

2. Tư thế Rắn Hổ Mang

Tư thế này làm giảm triệu chứng cứng cổ, cột sống và vai. Khi cột sống bị cứng, các xung thần kinh bị cản trở, điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Bên cạnh đó, Rắn hổ mang có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ. 

 

Bước 1: Nằm sấp xuống sàn. Hai tay dọc theo cơ thể, hai chân khép

Bước 2: Di chuyển tay lên phía trên ngang vai, chống tay xuống sàn

Bước 3: Từ từ nâng người lên và nâng đầu lên cao

Bước 4: Hơi ngửa cổ về sau sao cho giống con rắn hổ mang và mở rộng vai

Bước 5: Siết bụng, hai chân chạm sàn

Bước 6: Giữ tư thế trong vòng 15-30s. Sau đó tăng thời gian lên 2 phút.

Bước 7: Thả lỏng cơ thể, trở tư thế nằm sấp. Hai tay đặt cạnh đầu và hít thở đều.

3. Tư thế Cá Sấu

Tư thế này giúp cơ thể được thư giãn, khuyến khích cột sống trơ trở lại vị trí bình thường của nó. 

 

Bước 1: Bắt đầu ở tư thế tấm ván, hai tay bạn mở rộng bằng vai. Mở rộng các ngón tay và hơi cong ngón tay lên một chút

Bước 2: Hít vào và siết cơ thể từ gót chân tới đỉnh đầu

Bước 3: Thở ra, gập khuỷu tay, hạ thấp cơ thể xuống sao cho cơ thể song song với sàn nhà.

Bước 4: Các khuỷu tay của bạn chạm nhẹ vào 2 bên xương sườn và duy trì góc 90 độ ở tư thế này.

Bước 5: Giữ nguyên tư thế và tiếp tục siết cơ thể từ gót chân đến đỉnh đầu.

Bước 6: Thở ra và thả lỏng. Bạn có thể trở lại tư thế tấm ván hoặc tư thế chó cúi mặt và thư giãn.

4. Tư thế Em Bé

Tư thế cong lưng này giúp làm giảm căng thẳng cho lưng và cột sống. 

 

Bước 1: Bắt đầu với tư thế quỳ và ngồi lên gót chân. Hít thở đều

Bước 2: Gập người về trước, thở ra và mở rộng hông, trán chạm vào thảm.

Bước 3: Tay thẳng qua đầu. Thả lỏng vai và cảm nhận sức nặng của vai trên cạnh vai chạm sàn.

Bước 4: Giữ nguyên tư thế trong 30-60s và nâng người lên từ từ.

5. Tư thế Con Thuyền

Giúp tăng cường sức mạnh cho cột sống và có lợi cho những bệnh nhân có vấn đề về cổ tử cung và lưng. Bên cạnh đó, nó còn cải thiện tình trạng khó tiêu mãn tính và táo bón. Ngay cả những bệnh nhân tiểu đường cũng rất thích tư thế này. 

 

Bước 1: Ngồi thẳng lưng, gập hai đầu gối và hai tay đặt trên thảm.

Bước 2: Nâng hai chân lên sao cho đầu gối uốn cong tạo thành góc 90 độ, hai cẳng chân song song với thảm. Hai chân đặt sát vào nhau và lưng ngửa ra sau, giữ thăng bằng bằng xương cụt và hai bắp đùi.

Bước 3: Hít vào, hai tay giơ lên song song với thảm. Giữ tư thế này từ 20 – 30 giây và từ từ gập chân lại rồi trở về tư thế ban đầu.

6. Tư thế Châu Chấu

Tư thế này giúp giảm cơn đau gần như tức thì khỏi các cơn đau nhẹ ở lưng và cổ.

 

Bước 1: Nằm sấp dưới thảm, hai tay đặt xuôi theo hông

Bước 2: Hít vào, từ từ nâng hai chân lên

Bước 3: Siết cơ đùi, nâng chân và thẳng gối. Cố gắng nâng cao hết mức, trọng lượng cơ thể lúc này sẽ dồn vào cơ bụng.

Bước 4: Giữ nguyên từ 30-60s, sau đó hạ chân xuống và thả lỏng.

Ngoài các tư thế Yoga mà Fitme gợi ý chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ, có những động tác kéo giãn đơn giản khác có thể thực hiện bất cứ lúc nào. Các bài tập xoay vai, xoay cổ chậm và đảo mắt có thể giúp giảm tạm thời chứng thoái hóa đốt sống cổ. Tất cả các động tác này phải được thực hiện từ từ và cẩn thận. Để chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng Yoga hiệu quả, cần thực hiện đều đặn và có sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Hãy nhờ bác sĩ chuyên khoa cột sống hướng dẫn các bài tập phù hợp với bạn và thuê một huấn luyện viên cá nhân để hạn chế các chấn thương do thực hiện tư thế sai nhé!

Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm: Học Yoga ở đâu uy tín và chất lượng? 

Học Yoga ở đâu uy tín? Gợi ý 11 địa điểm tập Yoga chất lượng có giáo viên hướng dẫn
7 dụng cụ tập yoga cần thiết bạn không nên bỏ qua

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Navigation
Close

My Cart

Close

Wishlist

Recently Viewed

Close

Great to see you here!

A password will be sent to your email address.

Your personal data will be used to support your experience throughout this website, to manage access to your account, and for other purposes described in our chính sách riêng tư.

Already got an account?

Close

Close

Danh Mục Sản Phẩm