Hatha yoga là gì? Những bài tập cơ bản của hatha yoga mà bạn có thể thử tại nhà

Nhắc đến yoga chắc hẳn ai cũng biết đến yoga là gì? Tác dụng ra sao nhưng chắc hẳn rất ít người biết đến Hatha yoga. Vậy hatha yoga là gì? Những lợi ích mà bộ môn này mang lại là gì? Hãy cùng theo chân các chuyên gia về yoga của Fitme để tìm hiểu thêm nhé.

Hatha yoga là gì?

Yoga hiện nay đã không còn xa lạ gì với chúng ta, tuy nhiên yoga có rất nhiều nhánh trong đó có Hatha yoga, hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu hatha yoga là gì.

Điều gì đã khiến hatha yoga trở nên đặc biệt đến vậy. Đây là một nhánh trong yoga mà những bài tập của nó đặc biệt tập trung vào sức khoẻ và tinh thần. Hatha yoga sử các tư thế (Asana), kĩ thuật thở (Pranayama) và thiền (Dyana). Những kĩ thuật này được kết hợp lại với nhau nhằm mục đích mang lại một cơ thể khoẻ mạnh và tâm hồn thanh thản, an yên.

Có gần 200 tư thế hatha yoga với hơn hàng trăm những biến thể khác nhau, nhằm giúp cột sống dẻo dai và thúc đẩy lưu thông giữa các cơ quan. Tuy nhiên, Fitme sẽ chỉ giới thiệu với các bạn những bài tập hatha đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà.

hatha yoga là gì

Những tư thế hatha cơ bản:

Tư thế con thỏ:

Đây được coi là một trong những tư thế hatha dành cho người mới bắt đầu. Bài tập này giúp các bạn kéo giãn cột sống, hỗ trợ hệ tiêu và giải toả căng thẳng…..

hatha yoga là gì

Bài tập đơn giản nhưng hiệu quả.

Cách thực hiện: 

  1. Thực hiện tư thế quỳ trên thảm yoga và khép 2 đầu gối lại với nhau, gót chân duỗi thẳng, lòng bàn chân hướng lên trên.
  2. Chống 2 tay xuống thảm, ngã người về phía trước và di chuyển trán áp sát vào đầu gối.
  3. Giữ phần lưng cuộn tròn với thân, 2 tay duỗi thẳng ra sau. Đồng thời bàn tay nắm lấy gót chân tránh để bị trượt người trong lúc tập.
  4. Hít thở thật nhiều bằng mũi, giữ tư thế trong khoảng 5 giây, sau đó trở về tư thế ban đầu. Lặp lại động tác từ 3-5 lần.

Lưu ý: Những ngày đầu tiên tập bạn nên tập thật chậm rãi để tránh những chấn thương không đáng có. Những người có chấn thương ở vùng cổ, lưng hay những người có bệnh lý về huyết áp không nên thực hiện tư thế này.

Xem thêm-> Cách hít thở trong yoga “chuẩn” và “hiệu quả” tại nhà.

Tư thế con lạc đà:

Bài tập này sẽ dễ dàng giúp bạn loại bỏ căng thẳng, đau lưng, giúp ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm và cải thiện hệ tiêu hoá.

hatha yoga là gì

Tư thế Utrasana.

Cách thực hiện:

  1. Ngồi lên chân, 2 tay đặt lên đùi sau đó từ từ đứng dậy và đứng bằng đầu gối, tay cạnh hông.
  2. Đầu gối mở rộng bằng vai, mu bàn chân chạm sàn.
  3. Hít sâu vào, từ từ uốn người về phía sau đồng thời kéo căng cơ bụng.
  4. Hai tay nắm lấy hai chân, giữ thẳng tay. Mắt hướng lên trần, không nên nghiêng trái hay phải.
  5. Giữ tư thế khoảng 1-2 phút, sau đó trở về tư thế ban đầu.

Lưu ý:Nếu bạn cảm thấy việc uốn người ra phía sau gặp khó khăn thì hãy nâng cao gót chân của mình nhé. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện động tác này hơn. 

Tư thế hoa sen:

Đây được xem là bài tập đơn giản và phổ biến trong số những bài tập của hatha yoga. Có thể nói, với tư thế này bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được sự thư giãn và cảm giác nhẹ nhõm. Đây cũng là tư thế lý tưởng cho những bài tập thở và kĩ thuật thiền.

hatha yoga là gì

Padmasana

Cách thực hiện:

  1. Ngồi thẳng trên thảm yoga, 2 chân duỗi ra.
  2. Nhẹ nhàng gập đầu gối, dùng tay đặt lên đùi trái, gót chân áp sát vào bụng của bạn.
  3. Làm tương tự với bên còn lại.
  4. Sau khi hai chân đã bắt chéo và bàn chân đã thoải mái khi đặt lên đùi sau đó hãy đặt hai tay lên đùi và bắt đầu thủ ấn (ngón cái nắm lấy ngón trỏ còn các ngón lại duỗi thẳng).

Lưu ý: Luôn luôn giữ đầu và lưng luôn luôn thẳng, tránh khòm lưng. Bài tập này nên chú trọng vào hơi thở, hít thở đều.

Xem thêm-> Nên tập yoga vào lúc nào trong ngày là phù hợp nhất?

Tư thế con cá:

Bài tập này có thể giúp cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng kích thước vòng 1 đồng thời giúp giảm đau lưng, vai, gáy. Đồng thời cải thiện hơi thở của bạn, giúp bạn có hơi thở sâu hơn.

hatha yoga là gì

Cách thực hiện:

  1. Nằm ngửa trên sàn hoặc thảm yoga (khuyến khích nằm trên thảm để tránh trường hợp đau nhứt khi tập), 2 chân khép chặt lại đồng thời 2 tay cũng duỗi thẳng dọc theo cơ thể.
  2. Đặt lòng bàn tay xuống dưới mông sao cho 2 lòng bàn tay úp xuống và ép chặt xuống sàn (thảm), khuỷu tay vuông góc với sàn (thảm).
  3. Hít vào, nâng ngực lên sao cho đầu cũng nâng lên và đỉnh đầu chạm xuống sàn.
  4. Dồn trọng lượng cơ thể lên cùi chỏ.
  5. Giữ tư thế trong 5 giây sau đó từ từ thở ra và trở về tư thế ban đầu.

Xem thêm-> Mua thảm tập yoga ở đâu. Cách chọn thảm yoga bền đẹp, chất lượng.

Phía trên Fitme đã chia sẻ với bạn Hatha yoga là gì và những bài tập cơ bản của hatha yoga. Các bạn có thể tham khảo và thực hiện ngay tại nhà. 

Những tác dụng của yoga nói chung và hatha yoga nói riêng như giải toả căng thẳng, giảm cân, cải thiện hệ tiêu hoá…. Tuy nhiên, để có thể đạt được những gì mình mong muốn bạn cần phải kiên trì, ý chí bền bỉ và đặc biệt là một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Có thể bạn quan tâm-> Chế độ ăn cho người tập yoga trong ngày chuẩn nhất. 

7 bài tập yoga giảm cân “hiệu quả”, “an toàn” cho người mới bắt đầu
11 các tư thế yoga nâng cao giúp bạn cải thiện vóc dáng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Navigation
Close

My Cart

Close

Wishlist

Recently Viewed

Close

Great to see you here!

A password will be sent to your email address.

Your personal data will be used to support your experience throughout this website, to manage access to your account, and for other purposes described in our chính sách riêng tư.

Already got an account?

Close

Close

Danh Mục Sản Phẩm