tạng người Skinny fat

Tạng người Skinny Fat trông như thế nào? Làm sao để nhận biết và cách cải thiện

Skinny Fat – một cụm từ vừa lạ lại vừa quen. Theo định nghĩa, Skinny fat ám chỉ tạng người có vẻ ngoài gầy, ốm, có khung xương nhỏ nhưng lại bị tích mỡ ở những vùng như bụng, đùi hay ngực. Ngoài vấn đề do gen di truyền, thói quen sinh hoạt, ăn uống hay đường tiêu hóa không ổn định cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng Skinny fat. Làm sao để biết mình có thuộc tạng người Skinny fat hay không? Khắc phục ra làm sao? Tất cả sẽ được bật mí ở bài viết của Fitme.

1. Phương pháp nhận biết tạng người Skinny Fat

1.1 Đặc điểm nhận biết qua vẻ bề ngoài

Đối với nam giới, dễ thấy nhất là dáng ngực. Phần ngực không có cơ nên thường lỏng lẻo, chảy xệ xuống và hẹp ở 2 bên, đầu ngực thâm đen, khung vai hẹp hơn bình thường. Còn nữ giới sẽ khó nhận biết hơn vì mỡ tích tụ nhiều tại bụng. Đặc điểm chung ở cả nam và nữ là thân hình lỏng lẻo, mỡ thừa xuất hiện quanh eo.

1.2 Cần xác định nguyên nhân có phải do tiểu đường không?

Một tin buồn đối với ai đang trong diện nghi ngờ. Các biểu hiện của Skinny fat tương đối giống với triệu chứng khi mắc bệnh tiểu đường. Hãy xem thử trong gia đình bạn trước đây có người nào bị tiểu đường hay mắc các bệnh về tim mạch không? Nếu có thì khả năng cao bạn cũng có bệnh. Đừng chủ quan cho rằng “thân hình gầy sao có thể mắc bệnh đái tháo đường”, bệnh lý này có thể di truyền qua các thế hệ đấy. Phát hiện sớm những bệnh tiềm ẩn trên, bệnh tình sẽ không  gây nguy hiểm đến tính mạng.

>>> Xem thêm: Bí mật trong cách ăn uống thoải mái mà không lo tăng cân, chưa chắc bạn đã biết

1.3 Thực hiện kiểm tra ở bệnh viện

Biện pháp tốt nhất để đưa ra kết luận là đến bệnh viện và nhờ bác sĩ xét nghiệm các chỉ số:

  • Lượng đường trong máu hay lượng glucose vào lúc đói (người bình thường có chỉ số <90mg/dl)
  • HDL, hay còn gọi là cholesterol tốt (người bình thường có chỉ số >60mg/dl)
  • Triglycerides (người bình thường có chỉ số <100mg/dl)
  • Huyết áp ( nhịp tim bình thường <120/80, nhịp tim tốt <115/75)

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng Skinny fat

tạng người Skinny fat

Tập luyện là tốt nhưng hãy tập luyện đúng phương pháp bạn nhé.

Ngoài trường hợp do gen và vấn đề tiêu hóa đã đề cập ở trên, các trường hợp sau sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng Skinny fat:

  • Chế độ sinh hoạt, lối ăn uống thiếu tính khoa học: dung nạp thực phẩm không tốt cho sức khỏe, nhịn ăn, ăn kiêng sai cách là điều làm tăng khả năng cơ thể tích trữ mỡ thừa trong người. Khi trải qua thời gian nhịn ăn dài và ăn lại, cơ thể sẽ tự tích một lượng mỡ thừa như hình thức dự trữ năng lượng, khiến người bị thiếu chất nhưng vẫn có mỡ.
  • Tập luyện sai phương pháp: Chạy bộ hay cardio không hề xấu, tuy nhiên việc quá lạm dụng chúng mà không kết hợp cùng tập tạ khiến cơ bắp bị teo lại. Đồng thời, chỉ chú tâm vào một nhóm cơ, không cho thời gian nghỉ cũng làm mất cơ.
  • Giảm cân sai cách: Một sai lầm cực kì phổ biến khi mới giảm cân là chú trọng cân nặng. Cân nặng đã bao gồm cả cơ và mỡ, vì vậy có trường hợp đạt được số cân mong muốn nhưng cơ thể rất lỏng lẻo. Bạn nên thay đổi suy nghĩ thành giảm mỡ thay vì giảm cân nhé.
  • Sử dụng thuốc giảm cân: Tác dụng phụ trong thuốc giảm cân là vô số. Bạn vẫn sẽ đạt cân nặng mong muốn nhưng mỡ vẫn như cũ, thậm chí gây suy giảm cơ hoặc làm mất nước. Đây là giải pháp Fitme khuyên bạn tuyệt đối tránh sử dụng.

3. Cải thiện tạng người Skinny Fat

Có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề cải thiệc vóc dáng cho tạng người này. Một trong những phương pháp được cho là hợp lý và được áp dụng nhiều nhất là tập trung tăng cơ bắp đồng thời khó tránh khỏi lượng mỡ cũng tăng theo. Sau khi có được nền cơ bắp chắc khoẻ nhất định rồi ta tập trung giảm mỡ.

>>> Xem thêm: Bật mí những món ăn sáng ít calo nhiều người yêu thích và hướng dẫn cách làm

Một vài bạn vì nôn nóng nên thực hiện theo hướng ngược lại. Mỡ vẫn giảm bớt nhưng nếu sai cách cơ cũng biến mất theo. Tăng cơ được ưu tiên hơn vì trong lúc tăng cơ, lượng mỡ sẽ đốt cháy cùng. Một công đôi việc như thế sao phải giảm mỡ trước đúng không nào?

Tiếp theo là một số cách nhằm cải thiện tình trạng cơ thể:

3.1 Chế độ ăn uống

tạng người Skinny fat

Thay đổi thói quen ăn uống là bạn đã thoát được tình trạng Skinny fat.

  1. Ăn nhiều hơn thường ngày: Nếu mục tiêu của bạn là tăng cân vậy bạn phải tăng cả lượng thức ăn nạp vào. Mức tăng cân ổn sẽ nằm vào 0,5kg/tuần.
  2. Tăng lượng protein: Là chìa khóa để có được một cơ thể săn chắc, khỏe khoắn. Là chất cấu tạo nên tế bào, trong đó có tế bào cơ. Trường hợp không tăng cơ thành công nguyên nhân do không nạp đủ đạm.
  3. Đừng bỏ qua tinh bột (carb): loại bỏ hoàn toàn tinh bột là ý kiến sai lầm. Chất này có vai trò tối quan trọng đối với hoạt động sống. Bạn nên hạn chế carb trắng (gạo, bánh mì, bún,…) và thay bằng ngũ cốc nguyên cám. Phải ăn đủ tinh bột vào buổi sáng và sau khi tập, đây là lúc cơ thể rất cần carb.
  4. Thay đổi nguồn chất béo: Chất béo bão hòa cần được hạn chế càng nhiều càng tốt vì nó sẽ tạo ra cholesterol xấu. Ngược lại chất béo không bão hòa đơn và đa là thứ ta cần bổ sung hơn nhưng với lượng vừa phải. Chất béo tốt có trong dầu dừa, dầu olive hay thực phẩm giàu Omega-3
  5. Không uống bia rượu: không phải từ calo, cồn mới là thứ làm chúng ta mập. Cồn kích thích sự thèm ăn, làm bạn muốn ăn nhiều hơn khi uống bia. Lượng calo trong bia cùng lượng calo từ thực phẩm gây ra hiện tượng tích mỡ thừa.

Ngoài ra, tập luyện cũng rất quan trọng với tạng người Skinny fat. Fitme đã hướng dẫn cụ thể ở bài viết “Skinny fat nên tập gì?”, bạn có thể đọc qua. Đến đây, Fitme hi vọng rằng bạn đã biết cách giảm cân cho bản thân và hãy lên kế hoạch cho quá trình giảm cân của mình, càng chi tiết càng dễ thành công.

>>>Xem thêm: 99+ sản phẩm đồ tập Gym bán chạy nhất tại Fitme

>>>Xem thêm: 99+ sản phẩm đồ tập Yoga bán chạy nhất tại Fitme

>>>Xem thêm: 99+ sản phẩm đồ thể thao bán chạy nhất tại Fitme

Top những cách giảm cân nhanh tại nhà đơn giản không cần dùng thuốc
Tập yoga có thực sự giúp giảm cân không? Cần bao lâu để thấy hiệu quả?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Navigation
Close

My Cart

Close

Wishlist

Recently Viewed

Close

Great to see you here!

A password will be sent to your email address.

Your personal data will be used to support your experience throughout this website, to manage access to your account, and for other purposes described in our chính sách riêng tư.

Already got an account?

Close

Close

Danh Mục Sản Phẩm