tap-yoga-cho-doi-mat

Top 6 bài tập yoga cho đôi mắt sáng khỏe đẹp

Trên toàn thế giới, ước tính số người khiếm thị vào khoảng 285 triệu người, phần lớn trong số họ là do tình trạng rối loạn mắt (43%) và đục thủy tinh thể (33%). Một báo cáo do Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ công bố đã dự đoán rằng khoảng 49,8% dân số thế giới sẽ bị cận thị vào năm 2050. Một con số đáng báo động khiến chúng ta phải thật sự quan tâm đến mắt nhiều hơn. Chỉ cần bỏ ra 10-15 phút mỗi ngày thực hiện các bài tập Fitme gợi ý thì bạn đã góp phần giúp đôi mắt khỏe mạnh hơn, hạn chế được các căn bệnh liên quan về mắt. 

I. Lợi ích của việc tập Yoga cho đôi mắt

Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh các bài tập Yoga cho đôi mắt. Trong một số trường hợp, Yoga Mắt thật sự rất hiệu quả nhưng số khác lại không có kết quả. Các bạn hãy đọc tiếp để có kiến thức đúng đắn về Yoga Mắt nhé…

1. Giúp cải thiện thị lực 

Không có bằng chứng nào cho thấy yoga mắt hoặc bất kỳ bài tập mắt nào có thể cải thiện tật cận thị (một nghiên cứu vào năm 2012). Ngoài ra, các kỹ thuật yoga mắt dành cho những người bị loạn thị và các tật khúc xạ cũng cho kết quả là không mấy khả quan. 

Tuy nhiên, những người luyện tập Yoga nói rằng họ nhìn rõ mọi thứ hơn trước đó. Nguyên nhân có lẽ là tập Yoga giúp bạn kết nối tâm trí dễ hơn và não phản ứng nhanh hơn mỗi khi bạn nhìn thứ gì đó.

2. Giúp điều trị bệnh tăng huyết áp, tăng nhãn áp

Tập Yoga mang lại sự bình yên cho cơ thể từ đó giúp cải thiện tình trạng tăng huyết áp. Yoga cho mắt sẽ bao gồm các chuyển động nhỏ, giúp cơ thể bạn bình tĩnh lại. Từ đó, giảm được các triệu chứng như tăng nhãn áp, đau đầu và lo lắng. 

3. Giúp cải thiện tình trạng mỏi mắt

 Trong một nghiên cứu trên 60 sinh viên điều dưỡng, 8 tuần thực hành yoga mắt đã giúp đôi mắt của họ khỏe mạnh hơn, tình trạng mỏi mắt cũng được cải thiện. 

Căng thẳng ở mắt có liên quan đến stress, vì vậy việc tập luyện yoga mắt có thể hoạt động theo hai cách: kích thích cơ mắt hoạt động và khiến chúng linh hoạt hơn. Bằng cách này, kết quả là sinh viên tập trung hơn và làm việc tốt hơn. 

4. Giúp giảm quầng thâm dưới mắt

Yoga Mắt sẽ không làm tăng lưu lượng máu bên dưới mắt của bạn theo bất kỳ cách nào và sẽ không giúp làm mờ quầng thâm dưới mắt của bạn.

5. Sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể

Một số người cho rằng tập yoga cho mắt sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể giúp mắt hồi phục nhanh hơn. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Mắt của bạn cần thời gian để chữa lành và thích nghi với thủy tinh thể nhân tạo được lắp vào trong quá trình phẫu thuật đục thủy tinh thể. Bạn cần hỏi ý kiến Bác sĩ trước khi thực hiện bất cứ bài tập nào về mắt sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể. 

Các bài tập mắt, bao gồm yoga mắt, có thể giúp giảm căng thẳng cho mắt cũng như giảm căng thẳng cho cơ thể. Bạn sẽ tập trung tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn nếu tinh thần được thoải mái. Vì vậy, mặc dù Yoga mắt không giúp “chữa lành” hay phục hồi thị lực nhưng vẫn góp phần giúp bạn nhìn nhận mọi thứ rõ hơn và nhanh hơn. 

Bạn có thể thực hiện các bài tập này sau nhiều giờ làm việc với máy tính để xem thử liệu chúng có giúp giảm bớt sự khó chịu cho mắt của bạn hay không. 

Lưu ý: Nếu bạn đang đeo kính áp tròng hoặc kính cận, hãy bỏ ra trước khi tập nhé!

>> Xem thêm: Học Yoga ở đâu uy tín? 

II. 6 Bài tập Yoga cho đôi mắt đơn giản có thể tự tập tại nhà

1. Thư giãn mắt với lòng bàn tay

tap-yoga-cho-doi-mat

Bài tập thư giãn mắt với lòng bàn tay

Bước 1: Ngồi im, nhắm mắt và hít thở sâu để thư giãn.

Bước 2: Xoa mạnh hai lòng bàn tay cho ấm và nhẹ nhàng đặt lên mí mắt.

Bước 3: Cảm nhận hơi ấm của lòng bàn tay truyền lên mắt và cơ mắt. 

Bước 4: Nhắm mắt và hạ tay xuống

Bước 5: Một lần nữa xoa lòng bàn tay và lặp lại quá trình này ít nhất ba lần.

2. Chớp mắt

tap-yoga-cho-doi-mat

Bài tập chớp mắt

Bước 1: Ngồi thoải mái và mở mắt

Bước 2: Chớp mắt khoảng 10 lần rất nhanh.

Bước 3: Nhắm mắt và thư giãn trong 20 giây và hít thở sâu

Bước 4: Lặp lại bài tập này khoảng năm lần.

3. Bài tập Vận Nhãn

tap-yoga-cho-doi-mat

Bài tập Vận Nhãn

Bước 1: Ngồi thẳng với hai chân ở phía trước của cơ thể.

Bước 1: Bây giờ nâng hai cánh tay lên, nắm tay lại và ngón tay cái của bạn hướng lên trên.

Bước 3: Nhìn thẳng vào một điểm trước mặt bạn ngang tầm mắt.

Bước 4: Giữ đầu ở vị trí cố định này, tập trung nhìn các điểm sau:

  • Khoảng cách giữa hai lông mày
  • Ngón cái trái
  • Khoảng cách giữa hai lông mày
  • Ngón tay cái bên phải
  • Khoảng cách giữa hai lông mày
  • Ngón cái trái

Bước 5: Lặp lại bài tập này từ 10 đến 20 lần

Bước 6: Sau khi hoàn thành bài tập này, hãy nhắm mắt lại và nghỉ ngơi.

4. Nhìn tập trung vào một điểm

tap-yoga-cho-doi-mat

Bài tập Nhìn tập trung vào một điểm

Bước 1: Ngồi thẳng với hai chân ở phía trước của cơ thể.

Bước 2: Bây giờ, nắm tay trái và đặt nó trên đầu gối trái, đảm bảo rằng ngón tay cái hướng lên trên.

Bước 3: Nhìn thẳng vào một điểm trước mặt bạn và ngang tầm mắt.

Bước 4: Giữ đầu cố định ở vị trí này.

Bước 5: Thở ra, tập trung mắt vào ngón cái bên trái.

Bước 6: Hít vào, tập trung mắt vào một điểm trước mặt và ngang tầm với mắt.

Bước 7: Lặp lại quá trình tương tự với ngón tay cái bên phải.

Bước 8: Nhắm mắt và nghỉ ngơi.

5. Nhìn luân phiên

tap-yoga-cho-doi-mat

Bài tập Nhìn Luân Phiên

Bước 1: Ngồi thẳng chân trước cơ thể.

Bước 2: Đặt tay trái lên đầu gối trái.

Bước 3: Giữ nắm tay phải trên đầu gối phải, với ngón cái hướng lên trên. Giữ thẳng khuỷu tay.

Bước 4: Bây giờ giữ yên đầu, tập trung mắt vào ngón tay cái.

Bước 5: Tay phải thực hiện xoay một vòng, giữ thẳng khuỷu tay.

Bước 6: Lặp lại bài tập này năm lần mỗi lần theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ.

Bước 7: Lặp lại quá trình với ngón tay cái bên trái.

Bước 8: Nhắm mắt và nghỉ ngơi.

6. Nhìn lên và xuống

tap-yoga-cho-doi-mat

Bài tập Nhìn lên và xuống

Bước 1: Ngồi thẳng chân trước cơ thể.

Bước 2: Đặt cả hai nắm đấm lên đầu gối, hai ngón tay cái hướng lên trên. 

Bước 3: Từ từ nâng tay phải lên, giữ thẳng cánh tay, mắt nhìn theo ngón tay cái

Bước 4: Khi ngón tay cái được nâng lên tối đa, đưa từ từ xuống đầu gối. Tiếp tục giữ cho mắt tập trung vào ngón tay cái trong khi đầu vẫn thẳng. 

Bước 5: Lặp lại quá trình tương tự với ngón tay cái bên trái.

Bước 6: Thực hành năm lần với mỗi ngón tay cái.

Bước 7: Luôn thẳng lưng và đầu. 

Bước 8: Nhắm mắt và thư giãn.

 

Tập yoga giúp gắn kết cơ thể và tâm trí, nhưng không thể thay thế cho thuốc. Bạn nên bắt đầu việc tập Yoga với một huấn luyện viên chuyên nghiệp. Trong trường hợp có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào, chỉ tập Yoga sau khi hỏi ý kiến ​​bác sĩ và giáo viên dạy Yoga. 

Có thể bạn quan tâm: 6 bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

7 dụng cụ tập yoga cần thiết bạn không nên bỏ qua
“Om” có nghĩa là gì? – Ý nghĩa của chữ “Om” trong Yoga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Navigation
Close

My Cart

Close

Wishlist

Recently Viewed

Close

Great to see you here!

A password will be sent to your email address.

Your personal data will be used to support your experience throughout this website, to manage access to your account, and for other purposes described in our chính sách riêng tư.

Already got an account?

Close

Close

Danh Mục Sản Phẩm