tư thế bánh xe

Cách thực hiện tư thế bánh xe và những lợi ích đối với cơ thể

Tư thế bánh xe là động tác khá phổ biến trong bộ môn yoga. Đây là động tác không những giúp bạn đốt mỡ thừa hiệu quả mà nó còn tăng sự dẻo dai, rắn chắc cho cơ thể. Tuy vậy, tư thế bánh xe được xem là một tư thế yoga khó, dễ gây tổn thương. Nó đòi hỏi người tập phải nhẫn nại và có kĩ thuật phù hợp. Vậy làm thế nào để luyện tập tư thế bánh xe đúng cách và hiệu quả? Mời bạn tham khảo qua bài viết dưới đây của Fitme nhé!

I. Tư thế bánh xe

Tư thế bánh xe là một tư thế yoga mang đến cho bạn sự dẻo dai và săn chắc cho cơ thể. Nó đòi hỏi sự nỗi lực hết mức từ toàn bộ cơ thể và tâm trí để chống lại trọng lực. Từ đó giúp uốn dẻo ngược cơ thể lại như một bánh xe. Điều này đem đến cho cơ thể một nguồn năng lượng thoải mái và giúp xây dựng sự tự tin trong tâm trí.

tư thế bánh xe

Tư thế bánh xe trong yoga.

Người tập tư thế này cần phải nghe theo huấn luyện viên yoga để thực hiện động tác một cách chính xác và an toàn nhất. Khi bạn thực hành tư thế bánh xe, lực lượng sẽ tác động chủ yếu vào tư thế là ở cánh tay, cổ, vai, ngực, lưng dưới, chân và bàn chân. Kết hợp cùng với quá trình hít thở chậm rãi để điều hòa khí huyết lưu thông trong cơ thể.

Tư thế bánh xe đòi hỏi một sức chịu đựng cao của eo và lưng. Đây được xem là một trong những tư thế khó trong bộ môn yoga. Nhưng nó lại mang đến rất nhiều lợi ích cho người tập. Vì vậy, bạn hãy tập theo trình tự các bước giãn cơ lưng trước khi thực hiện tư thế bánh xe để tập luyện được hiệu quả và dễ dàng hơn nhé.

II. Lợi ích của tư thế bánh xe đem lại cho cơ thể

tư thế bánh xe

Những lợi ích mà tư thế bánh xe mang lại.

1. Tạo nên sức mạnh cho cơ bắp

Để thực hiện động tác này, bạn cần dồn một lực lớn vào hầu hết các nhóm cơ như chân, bụng, mông, cột sống, vai, cánh tay và cổ tay trên cơ thể. Như vậy bạn sẽ có thể chống đỡ được khi lộn ngược và uốn dẻo. Điều này giúp cho cơ thể thêm dẻo dai và tăng thêm sức mạnh cho các nhóm cơ trên để chống đỡ cơ thể.

2. Giúp kích thích tuyến yên

Cũng giống như các động tác đảo ngược khác, tư thế bánh xe sẽ hơi khó thực hiện nhưng nó sẽ rất tốt cho khả năng cân bằng cơ thể. Tư thế này kích thích tuyến yên trong cơ thể sản sinh ra hormone để giữ cân bằng cơ thể và khỏe mạnh.

3. Giúp giảm đau lưng

Việc bạn uốn cong lưng theo chiều ngược lại sẽ làm giảm áp lực lên cột sống. Vì vậy, cột sống sẽ được thư giãn sau khi đã hoạt động một ngày dài. Ngoài ra, kéo giãn cột sống đúng cách còn giúp bạn tăng chiều cao dù đã qua tuổi dậy thì đấy.

4. Tăng tuần hoàn máu

Tư thế này giúp cho máu lưu thông nhanh và nhiều hơn đến các phần thân trên, gáy và não bộ. Ngoài ra, lượng oxi sẽ được cung cấp đến các bộ phận trên đầy đủ hơn. Nó giúp tăng năng lượng cho các hoạt động. Đồng thời cũng cải thiện tinh thần cũng như thể lực cho người tập.

5. Giúp giảm căng thang và trầm cảm

Tư thế bánh xe cũng sẽ giúp bạn cân bằng tâm trí và cảm xúc của ta. Việc bạn uốn cong cơ thể theo hướng ngược lại sẽ đem đến cho bạn niềm vui và sự can đảm. Giúp bạn vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống.

III. Hướng dẫn thực hiện tư thế bánh xe

1. Cách thực hiện tư thế bánh xe

tư thế bánh xe

Hướng dẫn thực hiện tư thế bánh xe.

  • Bạn hãy khởi động cơ thể thật kỹ. Nhẹ nhàng xoay khớp cổ tay và cổ chân để đảm bảo sự linh hoạt khi tập.
  • Bạn nằm ngửa trên thảm tập. Co đầu gối và đặt hai chân rộng ngang hông. Cách hông một khoảng đến khi cảm thấy thoải mái nhất. Tiếp đất thông qua đôi chân.
  • Đặt bàn tay trên thảm ở hai bên đầu. Các ngón tay hướng về vai, khuỷu tay hướng lên trên.
  • Nhấn vai xuống thảm, cảm nhận vai mở ra và có thể nâng ngực lên một chút. Nhấn bàn chân xuống để giữ đầu gối không ngã sang hai bên và đồng thời để kích hoạt cơ mông.
  • Khi bạn hít vào, chỉ nâng phần hông lên trần nhà. Giữ tư thế trong một đến hai hơi thở.
  • Hít vào thật sâu và ấn tay xuống để nâng cơ thể lên. Duỗi thẳng cánh tay càng nhiều càng tốt.
  • Khi trong tư thế bánh xe, bạn hãy suy nghĩ về chiều dài ở phần thân trước và vòm chẵn ở phần lưng để tránh bị gù ở lưng dưới. Bạn có thể hất nhẹ xương đòn về trước.
  • Bạn hãy cố gắng giữ tư thế trong khoảng 5 – 10 nhịp thở.
  • Để thoát khỏi động tác, bạn thở ra và nhìn lên trần nhà khi hạ người xuống, cằm về ngực. Chú ý không hạ trực tiếp trên đỉnh đầu để tránh gây chấn thương đốt sống cổ và đầu.

2. Những lưu ý khi thực hiện tư thế bánh xe

  • Đừng kích hoạt cơ mông quá nhiều. Bởi điều đó có thể làm nghiêng xương chậu, gây đè nén cột sống và kéo căng lưng dưới của bạn.
  • Không để chân xoay ra ngoài vì có thể làm chèn ép các dây thần kinh ở khớp hông, gây đau nhức. Bạn có thể tìm một khối gạch tập yoga để kẹp giữa hai đùi để giữ cho hai chân song song.
  • Phải khởi động thật kỹ, đặc biệt là cổ tay. Nếu không thì cổ tay có thể bị chấn thương do nén khớp quá mức.

IV. Lời kết

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ đến bạn cách thực hiện cũng như là những lợi ích mà tư thế bánh xe mang lại. Fitme mong rằng với lượng thông tin trên sẽ giúp bạn tập luyện an toàn và hiệu quả nhé!

>>>Xem thêm: 99+ sản phẩm đồ tập Gym bán chạy nhất tại Fitme

>>>Xem thêm: 99+ sản phẩm đồ tập Yoga bán chạy nhất tại Fitme

>>>Xem thêm: 99+ sản phẩm đồ thể thao bán chạy nhất tại Fitme

Những lợi ích và cách thực hiện của tư thế bọ cạp trong yoga
Top 6 dụng cụ tập yoga phổ biến hỗ trợ tốt cho việc tập luyện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Navigation
Close

My Cart

Close

Wishlist

Recently Viewed

Close

Great to see you here!

A password will be sent to your email address.

Your personal data will be used to support your experience throughout this website, to manage access to your account, and for other purposes described in our chính sách riêng tư.

Already got an account?

Close

Close

Danh Mục Sản Phẩm