yoga ấn độ

Có thể bạn chưa biết những bài tập yoga Ấn Độ cực kỳ hiệu quả này

Yoga Ấn Độ được coi như một món quà dành cho phụ nữ đang tìm kiếm lại vóc dáng và sự trẻ trung của cơ thể. Từ đó họ có thể tự tin với bất kỳ lại trang phục yêu thích nào. Yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Cùng Fitme khám phá những kiến thức hấp dẫn về Yoga Ấn Độ qua bài viết này nhé!

yoga Ấn Độ

Yoga mang ý nghĩa cao quý

1. Yoga Ấn Độ – Những điều có thể bạn chưa biết

1.1 Sự khởi nguồn của yoga Ấn Độ

Yoga là một phương pháp luyện tập sức khỏe lâu đời từ nền văn minh dus – Sarasvati miền bắc Ấn Độ. Chúng đã bắt đầu xuất hiện từ khoảng 5000 năm trước. Trong tiếng Phạn, “Yoga” mang nhiều ý nghĩa như “đoàn kết”, “sự tham gia”,… Bộ môn này được xây dựng trên tư duy việc tâm trí và cơ thể chính là một. “Sự hòa quyện” của thể xác và tinh thần cực kỳ được coi trọng. Tất cả giá trị của yoga Ấn Độ hướng đến làm bỏ đi hết cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống. Từ đó giúp con người giải tỏa được sự căng thẳng, mệt mỏi để nâng cao sức khỏe của mình.

Vì đã xuất hiện từ rất lâu đời nên không thể biết chính xác được ai là người sáng lập yoga. Nhưng nhà hiền triết Patanjali là người có công lớn mang bộ môn này của Ấn Độ trở nên nổi tiếng khắp nơi. Theo ông, yoga mang ý nghĩa cao quý là để con người nhìn nhận lại bản thân và mục tiêu dưới một góc nhìn khác. Từ đó loại bỏ đi những cảm xúc che mờ lý trí. Qua đó tự giải phóng trí tuệ và nâng cao sức khỏe.

yoga Ấn Độ

Tác giả của Kinh điển Yoga, một văn bản yoga cổ điển

1.2 Các loại hình yoga Ấn Độ

Yoga Ấn Độ được biết đến với các loại hình như: Hatha Yoga, Ashtanga Yoga, Iyengar Yoga, Sivananda Yoga và Kundalini Yoga. Tuy nhiên 2 loại hình luyện tập được yêu thích và phổ biến ở Việt Nam là:

Hatha Yoga

Khi nói tới yoga Ấn Độ thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Hatha, vì chúng rất phổ biến. Đây là loại hình kết hợp 2 điều cơ bản nhất là phương pháp thở và duy trì tư thế. Hatha chú trọng vào việc kiểm soát hơi thở, tư thế từ đó giúp thư giãn cơ bắp và tập trung suy nghĩ.

Ashtanga Yoga

Tương tự như Hatha, loại hình này cũng tập trung vào kỹ thuật hơi thở. Nhưng chúng còn đòi hỏi bạn thực hiện thay đổi các tư thế liên tục. Tác dụng của Ashtanga mang đến cho người tập sự tập trung tâm trí và kiểm soát hơi thở bằng cả cơ thể.

2. Gợi ý 3 tư thế Yoga Ấn Độ cho những người mới bắt đầu

2.1 Tư thế cái cây Vrikshasana –

Tư thế Vrikshasana chính là một loại hình Hatha Yoga. Đây là một tư thế yoga Ấn Độ mang cảm giác gần gũi thiên thiên. Chúng là một động tác duyên dáng mang hình dáng một cái cây. Tư thế này giúp cho bạn một cột sống chắc khỏe, cải thiện sự cân bằng cơ thể. Ngoài ra còn săn chắc cơ chân, các khớp hông được nới lỏng.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Đứng thẳng trên thảm, thả lỏng 2 cánh tay.
  • Bước 2: Điều chỉnh đầu gối và đặt chân phải lên đùi của chân trái.
  • Bước 3: Chân trái hãy cố gắng đứng thẳng. Điều chỉnh cơ thể để tìm kiếm sự cân bằng.
  • Bước 4: Chắp tay trước ngực. Hít vào, nhẹ nhàng từ từ nâng 2 cánh tay lên qua đầu. Hãy nhìn thẳng vào một điểm ở phía trước và giữ. Đây là cách giúp bạn duy trì sự cân bằng.
  • Bước 5: Hít thở sâu và cố gắng giữ tư thế trong 45 đến 60 giây.
  • Bước 6: Nhẹ nhàng trở về tư thế ban đầu. Và đổi ngược chân lại.

Lưu ý khi tập

Những người cao huyết áp không nên giơ tay qua đầu quá lâu. Tốt nhất là tránh thực hiện động tác này nếu bạn đang bị mất ngủ hoặc đau nửa đầu.

Thời điểm tốt nhất để thực hiện tư thế này là sau bữa ăn khoảng 4 tiếng. Vì thời gian này đảm bảo cho thức ăn được tiêu hóa hết nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho suốt buổi tập. Ngoài ra thực hiện vào buổi sáng sớm cũng giúp tăng cường khả năng tập trung.

>> Xem thêm: Nên tập yoga vào lúc nào trong ngày là phù hợp nhất?

2.3 Tư thế ngồi gập mình Paschimottanasana

Đây cũng là một tư thế trong loại hình Hatha Yoga của Ấn Độ. Động tác này rất có lợi cho việc mở hông. Đồng thời cũng rất hữu ích với những người hay bị căng gân. Bên cạnh đó chúng giúp xoa dịu trí não, giảm căng thẳng và cải thiện tiêu hóa tốt.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Ngồi với hai chân duỗi thẳng về phía trước, thẳng lưng và thả lỏng các ngón chân.
  • Bước 2: Di chuyển cánh tay sang 2 bên và giơ thẳng lên trên nhà.
  • Bước 3: Hít vào và kéo căng tối đa cột sống. Sau đó thở ra và cúi đầu về phía trước, gập người ở phần hông.
  • Bước 4: Giữ cổ tự nhiên, không ngẩng đầu lên nhìn.
  • Bước 5: Cố gắng nắm lấy mắt cá chân hoặc căng tay ra xa nhất có thể.
  • Bước 6: Giữ tư thế trong 5 nhịp thở và trở về tư thế ban đầu.

Lưu ý khi tập

Tránh thực hiện khi đang bị thương ở cánh tay, mắt cá chân, hông vai hoặc đang mang thai. Ngoài ra đừng ép cơ thể gập sâu quá mức, hãy làm trong khả năng của mình.

2.3 Tư thế tam giác Trikonasana

Không giống như những tư thế khác, tư thế này yêu cầu chúng ta phải mở mắt khi thực hiện. Chúng giúp bạn kéo giãn các cơ và tăng cường chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Tư thế tam giác này được coi như một phương pháp trị liệu cho các vấn đề về chân, đau cổ hay sinh lý.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Đứng thẳng, mở rộng 2 chân cách nhau khoảng 3-4 bàn chân.
  • Bước 2: Điều chỉnh chân phải chếch ra 1 góc 90 độ và chân trái cũng theo hướng đó một góc nhỏ khoảng 15 độ.
  • Bước 3: Hít thật sâu, từ từ thở ra và nhẹ nhàng uống người sang bên phải. Đồng thời tay phải vươn xuống chân.
  • Bước 4: Nâng tay trái lên, tay phải chạm xuống sàn tạo thành 1 đường thẳng.
  • Bước 5: Điều chỉnh cơ thể, hít vào sâu, thở ra chậm và giữ tư thế này khoảng 60 giây.
  • Bước 6: Hít vào và trở lại tư thế ban đầu. Lặp lại động tác với bên còn lại.

Lưu ý khi tập

Khi bạn đang bị huyết áp thấp, đau đầu hoặc tiêu chảy thì không nên thực hiện tư thế tam giác. Bên cạnh đó các bệnh về tim mạch, đau cổ, cao huyết áp cần có hướng dẫn chi tiết hơn từ giáo viên yoga.

Các tư thế yoga Ấn Độ trên còn hỗ trợ trong việc tăng chiều cao cho cơ thể bạn. Hãy tham khảo thêm tại: Gợi ý 5 tư thế tuyệt vời để tập yoga tăng chiều cao hiệu quả

Hy vọng với những kiến thức thú vị và tư thế của yoga Ấn Độ trên đây hữu ích cho bạn. Cùng Fitme duy trì thói quen tập thể dục thể thao mỗi ngày để có một sức khỏe tốt nhất. Sau một thời gian luyện tập đúng phương pháp kết hợp chế độ ăn uống khoa học, bạn sẽ phải ngạc nhiên với những thay đổi tích cực về thể xác và tinh thần đó.

5 cách vệ sinh thảm tập yoga và cách bảo quản thảm đơn giản tại nhà
Tuyển chọn nhạc Thiền Yoga thư giãn, giảm căng thẳng hay nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Navigation
Close

My Cart

Close

Wishlist

Recently Viewed

Close

Great to see you here!

A password will be sent to your email address.

Your personal data will be used to support your experience throughout this website, to manage access to your account, and for other purposes described in our chính sách riêng tư.

Already got an account?

Close

Close

Danh Mục Sản Phẩm