yoga cho trẻ em

Lợi ích của yoga cho trẻ em – Gợi ý 3 bài tập cho bé khỏe mạnh

Tập yoga cho trẻ em là sự lựa chọn của nhiều ba mẹ khi cần tìm cho con mình một bộ môn thể dục và thư giãn sau những buổi học. Theo các chuyên gia, yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé. Có thể kể đến như tăng cường sức khỏe, linh hoạt trí não, cải thiện hệ miễn dịch,… Tuy nhiên trẻ em không có một cơ thể mạnh như người lớn, nên chúng cần được thực hiện các động tác đơn giản. Bên cạnh đó có nhiều lưu ý chúng ta cần hướng dẫn cho trẻ. Tham khảo tất cả trong bài viết này.

yoga cho trẻ em

Yoga có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ

1. Tập yoga mang lại cho trẻ những lợi ích nào?

Tham gia luyện tập yoga cho trẻ em đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Cụ thể, theo các chuyên gia Yoga tác dụng mang lại cho trẻ nếu tập luyện đúng cách và có phương pháp phù hợp đó là:

– Tập yoga giúp nâng cao sức khỏe của trẻ

Yoga giúp rèn luyện và nâng cao sức khỏe cho mọi đối tượng. Có nhiều người quan niệm rằng chúng chỉ dành cho người lớn. Đây là một quan niệm vô cùng sai lầm. Các bé khi luyện tập yoga đúng cách sẽ có cơ thể khỏe mạnh, các cơ vận động linh hoạt hơn. Bên cạnh đó còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, kích thích tăng trưởng chiều cao của bé. Tất cả điều này làm cho bé có một sức đề kháng rất tốt để cơ thể ít ốm vặt hơn.

– Luyện tập yoga giúp cải thiện tư thế cho trẻ

Các hoạt động như ngồi học, coi youtube, chơi game không đúng tư thế đã khiến nhiều bé có hiện tượng bị gù lưng. Điều này ảnh hưởng cực kỳ xấu đến sức khỏe, vóc dáng, cột sống của trẻ. Tập luyện yoga đều đặn và đúng phương pháp sẽ giúp bé được vận động một cách tích cực. Từ đó ngăn chặn được các căn bệnh như gù lưng, cong cột sống,…

– Mang đến cho trẻ khoảng thời gian vui vẻ và bổ ích

Tham gia các buổi tập yoga khiến trẻ giảm căng thẳng sau những giờ học kéo dài. Ngoài ra chúng còn tạo ra một môi trường giúp bé tự tin. Nơi mà mọi người đều nhiệt tình thể hiện bản thân mà không cạnh tranh. Trẻ em rất thích bắt chước và được làm những thứ của người lớn. Chúng bắt chước ba mẹ các động tác yoga khiến bé phấn chấn và yêu thích hoạt động tập luyện này hơn. Cách làm này giảm thiểu đi rất nhiều thời gian chơi game hay xem youtube của trẻ.

yoga cho trẻ em

Tập yoga cho trẻ em còn giúp nâng cao kết quả học tập

– Ngoài ra:

Tập yoga cho trẻ em còn giúp nâng cao kết quả học tập. Vì chúng giúp nâng cao khả năng tập trung để lắng nghe thầy cô giảng bài. Các bài tập này còn hỗ trợ bé có ý thức kỷ luật cao hơn, kiểm soát được cảm xúc, suy nghĩ chín chắn hơn.

Bên cạnh đó còn khiến bé hòa đồng hơn với bạn bè, từ đó tăng khả năng làm việc nhóm. Đồng thời tập yoga còn tăng cường chức năng hô hấp, tuần hoàn,làm trẻ ngủ ngon hơn,… Tất cả đều có ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Bạn có thể xem thêm thời gian phù hợp để tập yoga cùng bé tại: Nên tập yoga vào lúc nào trong ngày là phù hợp nhất?

2. Gợi ý 3 bài tập yoga cho trẻ khỏe mạnh

2.1 Tư thế cánh bướm (Butterfly Pose)

Động tác yoga này khá đơn giản và giúp bé thư giãn đồng thời hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó chúng tác động lên đùi trong và háng của bé, giúp bé trở nên linh hoạt hơn. Nó cũng tăng cường hoạt động của các bộ phận như hông, bàn chân, mắt cá chân, đầu gối. Từ đó tăng cường lưu thông máu của các khu vực này.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng (cột sống thẳng) và 2 chân duỗi thẳng ra.
  • Bước 2: Gấp 2 chân sao cho 2 bàn chân chạm nhau. Giữ chúng bằng 2 tay của bé.
  • Bước 3: Bắt đầu thở ra, nhẹ nhàng di chuyển đùi và đầu gối của bé theo chuyển động hướng xuống.
  • Bước 4: Di chuyển 2 chân lên xuống tương tự như cánh của con bướm. Bắt đầu với tốc độ chậm, sau đó từ từ tăng tốc lên. Trong khi tập hít thở bình bường.
  • Bước 5: Sau khi tăng tốc thì tập chậm lại dần dần. Nhẹ nhàng trở về tư thế nghỉ và thở ra.

2.2 Tư thế cây cầu (Bridge Pose)

Tư thế là bài tập yoga cho trẻ em có tác dụng rất tốt cho việc kích thích tăng trưởng chiều cao. Bên cạnh đó giúp cho sức mạnh của lưng và cột sống được tăng cường. Đây là bài tập được hầu hết các giáo viên yoga chuyên nghiệp gợi ý tập trong giáo trình của họ.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên thảm. Đặt 2 bàn chân trên sàn và cách nhau một khoảng bằng hông, gập cong đầu gối, thu bàn chân về mông. Lưu ý: Đầu gối, mắt cá chân phải nằm trên một đường thẳng.
  • Bước 2: Đặt 2 cánh tay dọc theo cơ thể và lòng bàn tay hướng xuống sàn.
  • Bước 3: Hít 1 hơi thật sâu rồi nhấc phần lưng và mông lên cao. Lưu ý: Gót chân, cánh tay, vai giữ nguyên vị trí.
  • Bước 4: Hít thở đều và giữ nguyên tư càng lâu càng tốt.

2.3 Tư thế rắn hổ mang (Corba Pose)

Tư thế này cha mẹ nên cho bé tập thường xuyên vì giúp kéo dài cột sống, đặc biệt làm cho cột sống chắc khỏe hơn. Bài tập này hỗ trợ bé giải phóng căng thẳng và đồng thời tốt cho đường hô hấp. Từ đó có thể ngăn ngừa các bệnh như hen suyễn,…

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Nằm úp xuống mặt mặt, các đầu ngón chân duỗi thẳng về sau. Chú ý để lòng bàn tay úp xuống mặt thăm.
  • Bước 2: Nâng thân trên của cơ thể lên. Đồng thời kéo nhẹ vai về phía cột sống và 2 tay để thẳng. Đầu hơi đưa nhẹ về phía sau.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong 15 đến 20 giây. Sau đó nhẹ nhàng thả cơ thể lại xuống sàn.

Các chuyên gia khuyên rằng đây là bài tập yoga cho trẻ em cực kỳ tốt, nên hướng dẫn bé kỹ và cho tập luyện hằng ngày.

3. Lời khuyên khi tập yoga cho trẻ em

  • Khi bắt đầu luyện tập, hãy chọn 2 đến 3 tư thế để cho bé quen dần với một hoạt động mới.
  • Ngay khi bắt đầu hãy chỉ cho bé cách thở thoải mái trong suốt quá trình luyện tập yoga.
  • Hãy dạy cho bé cách khởi động toàn bộ cơ thể trước khi tập. Điều này giảm thiểu chấn thương có thể xảy ra.
  • Đừng bắt trẻ em phải giữ trật tự hoặc tỏ ra nghiêm túc tuyệt đối cho yoga. Bé đến với yoga không chỉ dừng ở sức khỏe mà còn để thư giãn, giải trí.
  • Hãy là một người hướng dẫn của con, chỉ con cách lựa chọn và sửa đổi động tác. Nhắc nhở bé nếu có một dấu hiệu đau đớn nào phải nói ngay và dừng hoàn toàn động tác đó lại.
  • Không nên để bé tập quá lâu. Theo các chuyên gia những trẻ em dưới 6 tuổi thì mỗi động tác chỉ nên 60 giây. Và buổi tập kéo dài khoảng 15 đến 20 phút. Những trẻ trên 6 tuổi có thể kéo dài thành 90 giây và buổi tập 25 phút.

Fitme hy vọng những thông tin trên giúp ích nhiều cho bạn và em bé của bạn. Hãy cố gắng áp dụng những bài tập yoga để cho cả nhà có nhiều sức khỏe và niềm vui bên cạnh nhau tại nhà. Đặc biệt bạn nhớ để bé được lựa chọn bài tập và hình thức vận động mà trẻ yêu thích. Có như vậy rèn luyện thể thao mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

> Xem thêm: Top 7 tác dụng của yoga với phụ nữ có thể bạn chưa biết

> Xem thêm: Mua thảm tập yoga ở đâu? Cách chọn thảm yoga bền, đẹp, chất lượng

9 Bí quyết tập Yoga thành công hiệu quả cho người mới bắt đầu
Top 5 bài tập yoga cho người cao tuổi thêm khoẻ và dẻo dai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Navigation
Close

My Cart

Close

Wishlist

Recently Viewed

Close

Great to see you here!

A password will be sent to your email address.

Your personal data will be used to support your experience throughout this website, to manage access to your account, and for other purposes described in our chính sách riêng tư.

Already got an account?

Close

Close

Danh Mục Sản Phẩm